Top 5 Giày Chạy Trail Tốt Nhất Và Tư Vấn Chọn Giày Cho Riêng Bạn

uv protection mini banner article

Một đôi giày chạy trail phù hợp là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng giày và nhu cầu sử dụng. Vậy như thế nào là một đôi giày chạy trail tốt và chất lượng?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin giúp bạn có thể chọn được cho mình đôi giày chạy trail ưng ý!

Các yếu tố cần có của một đôi giày địa hình chất lượng

Dù là chạy ở bất kỳ địa hình nào, một đôi giày chạy trail cũng cần có những điểm chung cơ bản. Điều này giúp bạn luôn thoải mái và hạn chế những sự cố hay bất tiện không đáng có trong lúc vận động.

Độ drop

Sự chênh lệch về chiều cao giữa phần trước và sau của một đôi giày gọi là độ drop. Ví dụ, một đôi dép tông sẽ không có độ dốc, nhưng một đôi giày gót nhọn sẽ có độ dốc cao.

Độ bám mềm & độ bám cứng

Độ bám mềm giúp giày bám tốt hơn trên các bề mặt không bằng phẳng và/hoặc có độ bám thấp (ví dụ: bùn). Trong khi đó, độ bám giúp bạn không bị trượt trên đá ướt hoặc trên đường. Chất lượng cao su là yếu tố quyết định độ bám.

độ bám giày

Độ giảm chấn

Tính năng giảm chấn giúp hấp thu và giảm chấn động lên chân. khả năng giảm chấn không ảnh hưởng tới sức đẩy từ giày và tạo hiệu ứng “chuyển hồi năng lượng” tốt, vốn là một thuật ngữ chạy địa hình!

giảm chấn

Trọng lượng giày

Không gì bằng một đôi giày nhẹ tênh. Không chỉ mang lại sử thoải mái mà đôi giày nhẹ sẽ cho bạn khả năng chạy nhanh hơn.

Chất liệu bền bỉ

Thiết kế giày có các phần tử bọt và lưới chịu được sự tiếp xúc với sỏi, đá, rễ cây và độ ẩm.

độ bền của giày

Có đệm xốp

Lớp đệm xốp trên giày giúp chân bạn vô cùng thoải mái. Đây là yêu cầu tối thiểu khi bạn muốn chiêm ngưỡng những cảnh quan tuyệt đẹp trên đường chạy mà không gặp phải bất kỳ cảm giác khó chịu nào.

đệm xốp

Ngoài ra còn có các yếu tố ảnh hưởng khác mà chỉ khi thực sự trải nghiệm bạn mới có thể cảm nhận được như: độ linh hoạt – khả năng thích nghi của giày với chuyển động của bàn chân; độ nâng đỡ, độ thoải mái, v.v.

Các loại giày chạy địa hình

Địa hình chạy là tiêu chí đầu tiên và quan trọng khi đưa ra lựa chọn. Dựa theo các loại địa hình, có 3 loại giày phổ biến sau:

Giày chạy trên địa hình dễ

Địa hình nói đến vùng có mặt đất tương đối bằng phẳng và rất dễ đi như đường rừng hay đường công viên, đường trải sỏi. Do đó, loại giày này có những tính năng khá tương đồng với giày chạy bộ: giảm chấn, độ bám tương đối và linh hoạt.

địa hình dễ

>>> Đọc thêm: Cách chọn giày chạy bộ

Giày chạy trên địa hình hỗn hợp

Cung đường mòn có một số đoạn có sự thay đổi đáng kể về độ cao được gọi là địa hình hỗn hợp. Do điều kiện mặt đất thay đổi theo mùa, đôi khi bạn có thể gặp bùn hay sỏi đá. Trên địa hình hỗn hợp, bạn phải đi giày có giảm chấn, độ bám tốt và nâng đỡ tốt.

Giày chạy trên địa hình gồ ghề

Đường mòn và những lối trên núi, có sự thay đổi rất lớn về độ cao, nhiều đá trượt dưới chân và dốc cỏ trơn trượt, đòi hỏi kỹ năng kỹ thuật cao là những gì bạn sẽ gặp phải trên dạng địa hình này.

Để yên tâm di chuyển trên địa hình không bằng phẳng một cách hiệu quả, bạn nên chọn giày chạy địa hình kết hợp giữa độ giảm chấn tốt, độ bám và độ ổn định. Để có được những tính năng đó, đế giày và thân giày nên có độ cứng cáp. Ngoài ra, hãy chọn những đôi giày chạy trail chống thấm nếu bạn phải băng qua các đoạn suối, hoặc những vùng ẩm ướt.

Cách chọn size giày chạy trail vừa vặn

Tại cửa hàng Decathlon luôn có sẵn dụng cụ đo cỡ chân chuẩn xác nhất, bạn thậm chí có thể thử bất kì mẫu nào bạn thích và trải nghiệm sản phẩm tại chỗ để chắc rằng đôi giày thực sử thoải mái.

Tuy nhiên, nếu không thể đến cửa hàng, bạn có thể đo size giày theo hướng dẫn sau:

  1. Mang vớ vào bên chân bạn muốn đo.
  2. Tìm một góc tường bằng phẳng, đặt tờ giấy sát góc tường, đặt chân lên giấy sao cho gót chân chạm vào tường.
  3. Dồn trọng lượng lên chân bạn sẽ đo sao cho bàn chân duỗi thẳng tự nhiên.
  4. Đo phần dài nhất từ ngón chân đến gót, bạn sẽ có chiều dài bàn chân của bạn (bạn có thể dùng bút chì để làm dấu).
đo cỡ giày chạy trail

5. Đối chiếu với bảng chọn cỡ dưới đây

Bảng size giày nam

Chiều dài bàn chân (cm)
3924.3 – 24.9
4024.9 – 25.6
4125.6 – 26.3
4226.3 – 26.9
4326.9 – 27.6
4427.6 – 28.3
4528.3 – 28.9
4628.9 – 29.6
4729.6 – 30.3
4830.3 – 30.9

Bảng size giày n

Chiều dài bàn chân (cm)
3622.3 – 22.9
3722.9 – 23.6
3823.6 – 24.3
3924.3 – 24.9
4024.9 – 25.6
4125.6 – 26.3
4226.3 – 26.9

Top 5 mẫu giày địa hình tốt nhất ở Decathlon Việt Nam

Dưới đây là các dòng giày chạy địa hình bán chạy nhất tại Decathlon Việt Nam:

Giày chạy địa hình dùng trong tập luyện

Giày chạy trail TR:

Đây là mẫu giày chạy trail cơ bản nhất từ Decathlon. Giày đáp ứng tốt các điều kiện cần có của một đôi giày chạy trail, bao gồm đế giày có gai cao su bám tốt và thân giày bảo vệ chân khỏi những tác động từ đường chạy trail.

Bạn có thể tham khảo mẫu giày TR này khi vừa mới bắt đầu chạy trail với một khoản đầu tư vừa vặn.

  • Loại địa hình: Địa hình dễ
  • Cự ly: Từ 0 đến 25 km

Giày chạy trail Evadict TR2:

Mẫu TR2 là dòng giày kế thừa của giày TR (viết tắt của từ “trail”). Đế giày được thiết kế với rãnh flex nổi bật có gai cao su 4mm và phần gót được vát giúp giày linh hoạt hơn. Mẫu giày này thậm chí còn thoải mái hơn nhờ phom dáng hoàn toàn mới, các thành phần cải tiến được sử dụng cho phần thân trên và khu vực chân trước không đường may.

  • Loại địa hình: Địa hình dễ
  • Cự ly: Từ 0 đến 40 km
giày chạy bộ địa hình

Giày chạy trail Evadict XT8:

Giày XT8 được nâng cấp từ mẫu giày XT7 trước đó, là một trong những sự lựa chọn an toàn nhất dành cho các vận động viên chạy trail. Với trọng lượng nhẹ ấn tượng 285g/một chiếc giày cỡ trung bình, mẫu giày này giúp bạn chinh phục ổn định cự ly lên đến 80km.

Được trang bị đế cao su êm ái cùng với gai 5mm, đế giày chạy trail XT8 đảm bảo độ bám tuyệt vời trên địa hình gồ ghề, đặc biệt là địa hình bùn đất.

  • Loại địa hình: Địa hình gồ ghề, bùn đất
  • Cự ly: Từ 0 đến 80 km
  • Độ drop: 4mm
  • Độ cao gai đế giày: 5mm

Giày chạy trail Evadict MT Cushion 2

Ra mắt năm 2023, giày MT Cushion 2 là một “chiến binh” dành cho địa hình đồi núi đá. Giày có thiết kế phù hợp để chạy trên các con đường núi có đá dăm và đòi hỏi kỹ thuật cao, dành cho cự ly siêu địa hình (ultra trail).

Thân giày sử dụng 100% vải MATRYX® nhẹ và thoáng khí, giúp giày vừa nhẹ vừa bền. Đế giày được trang bị gai cao su 5mm với độ thưa vừa phải tăng cường độ bám tốt, giảm trơn trượt trên đường chạy. Đây là một mẫu giày bền bỉ kết hợp độ ổn định và độ nâng đỡ, bảo vệ hiệu quả cho bàn chân trước sỏi đá.

Chữ “MT” trong tên của mẫu giày là viết tắt của từ tiếng Anh “mountain” (đồi núi), nghĩa là giày dành cho chạy đường dài trên địa hình đồi núi.

  • Loại địa hình: Địa hình núi, nhiều sỏi đá
  • Cự ly: Từ 0 đến 80 km
  • Độ drop: 4mm
  • Độ cao gai đế giày: 5mm

Giày chạy địa hình được thiết kế đặc biệt cho thi đấu

Giày chạy trail thi đấu Evadict Racelight

Đây là thành viên mới nhất của gia đình EVADICT, dành riêng cho những vận động viên mong muốn đạt được thành tích thời gian tốt trên tất cả các cung chạy cự ly ngắn (cũng như chạy leo núi, chạy dốc thẳng đứng, chạy bộ cùng chó (canicross) và thậm chí là chạy bộ kết hợp bơi). Race Light là mẫu giày siêu nhẹ (chỉ nặng 225 g với cỡ 8 và 200g với cỡ 6), là sự kết hợp giữa độ drop thấp (4 mm) và công nghệ Up’Bar® mang lại cho giày sức đẩy tuyệt vời.

Nếu bạn muốn chạy nhanh (hoặc thậm chí rất nhanh), đôi chân của bạn cần một hệ thống nâng đỡ vững chắc. Phần thân trên (phần giày bao phủ bàn chân) được làm 100% từ vải MATRYX® có nguồn gốc từ Pháp, rất nhẹ và thoáng khí, cũng như rất bền chắc. Đây là đôi giày giúp bạn giành vị trí trên bục nhận huy chương.

  • Loại địa hình: Địa hình hỗn hợp
  • Cự ly: Từ 0 đến 40 km (hoặc 3-4 giờ chạy)

Những câu hỏi thường gặp

Tôi có nên chọn giày dựa trên tần suất chạy không?

Tốt nhất hãy dựa trên số km bạn thường chạy hơn là tần suất. Thật vậy, vì dù bạn có chạy 5 lần/tuần, mỗi lần 4 km, hay chạy 2 lần/tuần, mỗi lần 10 km, tổng quãng đường vẫn là 20 km, cho dù tần suất có khác nhau.

Cân nặng có quan trọng khi chọn một đôi giày chạy địa hình hay không?

Tất cả giày chạy địa hình thi đấu của Decathlon được thiết kế cho người chạy có trọng lượng 75 kg đối với nam và 65 kg đối với nữ. Đối với giày chạy địa hình để tập luyện, trọng lượng thiết kế là tối đa 85 kg đối với nam và tối đa 75 kg đối với nữ. Đương nhiên, một vận động viên chạy địa hình có thể nặng hơn mức này, trong trường hợp đó, giày sẽ nhanh mòn hơn.

Giày chạy địa hình có bền không?

Độ bền của giày tập luyện là khoảng 800 – 1000 km, trong khi tuổi thọ của giày thi đấu là khoảng 400 km. Tình trạng mòn của giày còn tùy thuộc vào mỗi người chạy và nhiều yếu tố, như trọng lượng và sải chân của người mang giày (ví dụ, một đôi giày nhanh mòn gót hơn nếu thường xuyên tiếp đất bằng gót), và cũng tùy thuộc vào cách bảo quản giày.

Tôi nên chọn giày nào cho loại sải chân của mình?

Nhờ công nghệ K-Only® độc quyền của chúng tôi, tất cả các đôi giày của chúng tôi đều phù hợp với mọi kiểu sải chân, cho dù là lệch trong (bàn chân có xu hướng nghiêng vào trong), lệch ngoài (bàn chân có xu hướng nghiêng ra ngoài) hoặc bình thường (bàn chân có xu hướng giữ thẳng).

Lời cuối

Đến đây, hẳn bạn đã biết đầy đủ các yếu tố cần thiết để chọn một đôi giày chạy trail phù hợp với mình. Mong bạn sẽ tìm được một đôi giày ưng ý cùng đồng hành trên chuyến chạy trail sắp tới.

,
best seller products