Đi du lịch nên mang vali hay balo? Lời khuyên hữu ích cho chuyến đi của bạn

uv protection mini banner article

Đi du lịch nên mang vali hay balo? Đây là băn khoăn của không ít người khi chưa có nhiều kinh nghiệm đi du lịch. Để đưa ra quyết định chính xác nhất, trong bài viết này Decathlon sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất cho chuyến đi của bạn thêm tiện lợi và trọn vẹn hơn.

1. So sánh lựa chọn mang vali và balo đi du lịch

Tiêu chí so sánh Vali Balo
Sức chứa

Ưu điểm: Phù hợp với các chuyến đi dài ngày do có sức chứa lớn, người dùng có thể tận dụng tối đa không gian.

Nhược điểm: Do có cấu tạo hình hộp cứng, vali có thể bị hạn chế khi di chuyển trong không gian nhỏ hẹp.

Ưu điểm: Balo với chất liệu đa phần co dãn, giúp bạn dễ dàng và linh hoạt trong việc sắp xếp đồ. Phù hợp với chuyến đi ngắn với địa hình gồ ghề.

Nhược điểm: Dung tích giới hạn hơn so với vali, chưa kể các loại balo cỡ nhỏ.

Tính thẩm mỹ

Ưu điểm: Thường có nhiều kiểu dáng và màu sắc đa dạng, mang lại cảm giác trang nhã và lịch thiệp.

Nhược điểm: Có thể bị trầy xước hoặc hỏng nhanh chóng, ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài.

Ưu điểm: Phong cách năng động và dễ phối hợp với nhiều trang phục.

Nhược điểm: Một số balo không có khả năng chống nước tốt, gây ảnh hưởng đến chất liệu, màu sắc và dáng của balo nếu tiếp xúc với môi trường ẩm ướt.

Mức độ tiện lợi khi di chuyển

Ưu điểm: Dễ di chuyển trên bền mặt phẳng hay sàn nhẵn như sân bay hoặc khách sạn nhờ có bánh xe. Phù hợp đi du lịch các khu vực có địa hình bằng phẳng.

Nhược điểm: Gặp khó khăn khi đi qua các bề mặt không phẳng, như cát hoặc đường mòn, đường rải đá, sỏi.

Ưu điểm: Gọn gàng, dễ dàng mang theo giấy tờ/dụng cụ cá nhân. Tiết kiệm thời gian lấy đồ đạc trong khi di chuyển.

Nhược điểm: Có thể gặp khó khăn khi di chuyển trên đường phố đông đúc, nguy cơ bị cướp giật cao với loại balo kém chất lượng.

Chi phí

Ưu điểm: Có nhiều tùy chọn giá cả, từ phổ thông đến cao cấp, giúp bạn thoải mái lựa chọn lựa dựa vào ngân sách cá nhân.

Nhược điểm: Thường có giá cao hơn balo, đặc biệt là những dòng sản phẩm cao cấp

Tại Decathlon, mức giá của vali giao động từ 800,000 – 2,495,000 VND, với dung tích và kiểu dáng đa dạng giúp bạn thỏa sức lựa chọn.

Ưu điểm: Phổ biến với nhiều tầm giá, có nhiều lựa chọn từ giá rẻ đến cao cấp,  phù hợp với mọi túi tiền.

Nhược điểm: Một số balo chất lượng cao có thể có giá tương đối cao.

Tại Decathlon, mức giá của balo giao động từ 79,000 – 3,500,000 VND tuỳ thuộc vào dung tích, khả năng chống nước và nhu cầu của người dùng.

Khả năng bảo vệ

Ưu điểm: Với kết cấu cứng cáp, vali giúp bảo vệ cho đồ đạc bên trong khỏi va đập tốt hơn balo, đặc biệt trong trường hợp vận chuyển đồ dễ vỡ.

Nhược điểm: Độ đàn hồi không cao, có thể khiến một số đồ vật bị hỏng do bị ép bên trong vali.

Ưu điểm: Balo thường linh hoạt và có thể co dãn, giúp đồ đạc bên trong ít bị hỏng hơn khi tiếp xúc với va đập.

Nhược điểm: Thiếu lớp bảo vệ cứng cáp như vali, nếu không được sắp xếp kỹ lưỡng, có thể khiến đồ đạc bên trong bị vỡ, hỏng.

Mức độ thoải mái

Ưu điểm: Dễ di chuyển trên bánh xe, giảm gánh nặng lên người sử dụng khi mang theo nhiều đồ. Có thể kéo đi tiện lợi và tiết kiệm thời gian di chuyển hành lý.

Nhược điểm: Rất cồng kềnh khi phải nâng hoặc mang qua các bề mặt khó di chuyển.

Ưu điểm: Với ưu điểm giúp linh hoạt trong việc di chuyển, không phân biệt địa hình.

Nhược điểm: Nếu đeo trong thời gian dài, balo gây áp lực mạnh lên lưng khiến cho người mang balo cảm thấy đau và thiếu thoải mái.

1.1. Sức chứa

Với những chuyến đi dài ngày, những chuyến đi đòi hỏi bạn cần mang nhiều đồ thì việc lựa chọn mang balo là hoàn toàn phù hợp. Diện tích rộng rãi của vali không chỉ giúp bạn đựng được nhiều đồ mà còn cho phép bạn sắp xếp các loại đồ ra từng ngăn nhỏ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiện lợi khi cần lấy đồ.

Ngược lại, với những chuyến đi ngắn ngày, khi bạn không cần phải mang quá nhiều đồ đạc thì mang balo giúp bạn dễ dàng sắp xếp đồ đạc và lấy ra rất nhanh khi cần.

1.2. Tính thẩm mỹ

Nếu bạn là người cá tính, theo đuổi phong cách trang nhã và lịch thiệp thì vali sẽ đáp ứng cho bạn bằng rất nhiều thiết kế đặc biệt, từ màu sắc cho đến kiểu dáng. Bạn sẽ có cơ hội thoả sức lựa chọn mẫu mã vali theo ý mình.

Balo du lịch thường được thiết kế vô cùng đơn giản, rất phù hợp cho những người yêu thích sự tối giản. Nhưng không vì vậy mà balo được coi là sản phẩm kém thẩm mỹ bởi kiểu dáng và chất liệu các mẫu balo trên thị trường ngày càng đa dạng.

1.3. Mức độ tiện lợi khi di chuyển

Vali sẽ là lựa chọn thích hợp cho địa điểm du lịch bạn đi là khu vực đô thị, rộng rãi với hệ thống giao thông và đường xá hiện đại, bằng phẳng. Bởi lẽ bạn có thể dễ dàng kéo vali đi mọi nơi mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

Còn nếu địa điểm bạn đến mang tính chất phiêu lưu, khám phá như rừng, làng quê, thì việc mang balo sẽ giúp bạn linh hoạt trong việc di chuyển, đặc biệt thuận tiện cho việc lấy giấy tờ để kiểm tra khi cần.

1.4. Chi phí

Dù là vali hay balo thì cũng đều là ngành hàng có kiểu dáng cũng như giá cả vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, so với balo thì giá tiền của vali cao hơn hẳn, chưa kể đến các dòng vali đến từ các thương hiệu cao cấp. Còn balo dù có nhiều mức giá nhưng nhìn chung vẫn có thể đáp ứng được túi tiền của nhiều người.

1.5. Khả năng bảo vệ

Không cần nói thì ai cũng biết vali với kết cấu được làm từ nhựa cứng dẻo nên có khả năng chịu lực rất cao. Đồng nghĩa với việc vali có thể giúp bảo vệ đồ đạc bên trong hơn nhiều so với balo, đặc biệt là các chuyến đi đường dài.

Balo tuy có khả năng co dãn, giúp người sử dụng tận dụng được tối đa diện tích nhưng không thể đảm bảo an toàn cho đồ đạc bên trong khỏi hỏng, vỡ khi di chuyển.

1.6. Mức độ thoải mái

Ở mỗi loại đều có những bất tiện riêng cho người sử dụng. Tuy nhiên, dù là vali hay balo cũng đều đem lại những lợi ích cần thiết cho bạn trong những chuyến đi.

Nếu với vali bạn có thể kéo đi một cách nhẹ nhàng không mất quá nhiều năng lượng thì balo lại có thể cùng bạn đồng hành ở nhiều cung đường có địa hình khác nhau.

Dựa trên các tiêu chí so sánh trên, có thể kết luận vali thích hợp cho những người có chuyến đi dài ngày, cần có không gian đựng đồ lớn, yêu thích sự trang nhã cùng khả năng di chuyển dễ dàng trong thành phố.

Ngược lại, balo là lựa chọn hợp lý cho những người đòi hỏi sự linh hoạt trong mọi địa hình, sự năng động và thoải mái khi di chuyển đồng thời có nhu cầu tiết kiệm thời gian để lấy đồ đạc, giấy tờ cần thiết.

Để đưa ra quyết định đi du lịch nên mang vali hay balo, chúng ta nên dựa trên sự ưu tiên và nhu cầu cụ thể của mỗi người.

2. 4 lưu ý để lựa chọn mang vali hay balo đi du lịch

Tiêu chí Nên chọn balo Nên chọn vali
Mục đích du lịch Đối với những chuyến phiêu lưu, du lịch khám phá hoặc các hoạt động ngoại ô, balo là sự lựa chọn đem lại sự thoải mái và linh hoạt khi di chuyển cũng như trong các điều kiện khác nhau. Nếu mục đích của chuyến đi là du lịch công tác, tham dự sự kiện hoặc nơi có quy định về trang phục thì vali chính là sự lựa chọn lý tưởng.
Thời gian du lịch
  • Chuyến đi ngắn hạn từ 1 – 3 ngày. 
  • Nhu cầu mang đồ không nhiều, chủ yếu là những đồ dùng và giấy tờ cần thiết
  • Chuyến đi dài hạn từ 3 ngày trở lên. 
  • Đặc biệt khi cần mang nhiều đồ và cần sự tiện lợi khi sắp xếp hành lý.
Phương tiện di chuyển Phù hợp với đa dạng phương tiện như xe máy, phà, hoặc đi bộ. Nếu bạn thường xuyên di chuyển bằng máy bay hoặc tàu hỏa, vali với bánh xe và tay đẩy sẽ làm giảm gánh nặng  và giúp hành trình di chuyển trở nên dễ dàng hơn.
Địa điểm du lịch Đến những địa điểm ngoại ô, đồi núi hoặc nơi có địa hình phức tạp, balo sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển hơn tại đây.
  • Đối với những điểm đến có cơ sở lưu trú ổn định và giao thông công cộng thuận lợi, vali là lựa chọn phù hợp.
  • Với những nơi có khí hậu khắc nghiệt, vali sẽ giúp bảo vệ đồ đạc hiệu quả.
  • Những địa điểm sang trọng, đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ cao thì sử dụng vali là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

2.1. Mục đích du lịch

Tùy thuộc vào mục đích cụ thể của chuyến đi để lựa chọn mang vali hay balo. Nếu kế hoạch của bạn liên quan đến việc du lịch nghỉ dưỡng hoặc kết hợp công tác với du lịch, vali có thể là lựa chọn lý tưởng. Sự thuận tiện của tay kéo giúp bạn dễ dàng di chuyển tại sân bay và khả năng sắp xếp đồ đạc giúp tạo ra một hình ảnh gọn gàng, ngăn nắp.

Trái lại, khi chuyến đi hướng đến các hoạt động dã ngoại như khám phá, cắm trại, leo núi, balo lại có sự phù hợp hơn. Với kích thước nhỏ gọn và khả năng đeo trên vai, balo giúp bạn dễ dàng vượt qua mọi địa hình khó khăn, thậm chí là vượt thác ghềnh một cách linh hoạt.

2.2. Thời gian du lịch

Thời gian du lịch cũng là yếu tố quan trọng để xác định đi du lịch mang vali hay balo. Nếu chuyến đi ngắn hạn trong 1-2 ngày và đồ đạc không quá nhiều, balo chính là sự lựa chọn hợp lý. Trong khi đó, vali thích hợp cho những chuyến đi dài hạn, đòi hỏi sự đựng nhiều đồ đạc hoặc có kế hoạch mua sắm nhiều.

2.3. Phương tiện di chuyển

Lựa chọn giữa vali và balo cũng có thể phụ thuộc vào phương tiện di chuyển. Vali được ưu tiên khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng như máy bay, tàu hỏa, hoặc xe ô tô, nhất là khi chúng thường được trang bị khóa an toàn và có chất liệu nhựa cứng giúp bảo vệ đồ đạc. Ngược lại, khi đi phượt hoặc tự túc bằng xe máy, balo trở thành sự lựa chọn thông minh, giúp tiết kiệm không gian và dễ dàng di chuyển.

2.4. Địa điểm du lịch

Địa điểm du lịch của bạn cũng là tiêu chí quan trọng để đưa ra lựa chọn phù hợp cho việc mang vali hay balo khi đi du lịch. Nếu địa điểm bạn đến là khu vực ngoại ô, địa hình đồi núi phức tạp thì balo sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển hơn tại đây.

Trái lại, địa điểm bạn đến là nơi  có cơ sở lưu trú ổn định và giao thông công cộng thuận lợi, vali là lựa chọn phù hợp. Đặc biệt với nhưng nơi có khí hậu khắc nghiệt hoặc địa điểm sang trọng, ưu tiên tính thẩm mỹ thì bạn nhất định nên chọn vali đấy nhé!

Như vậy, các tiêu chí như: mục đích du lịch, thời gian du lịch, phương tiện di chuyển, thời gian du lịch rất quan trọng trong quá trình cân nhắc lựa chọn vali hay balo đi du lịch. Bởi lẽ, ở mỗi tiêu chí đều có những lợi ích nhất định giúp bạn đưa ra được câu trả lời phù hợp cho câu hỏi đi du lịch nên mang vali hay balo.

Trên đây là những lời khuyên vô cùng hữu ích đã được Decathlon đúc kết để đem đến cho bạn những tiêu chí cần thiết nhằm đưa ra được quyết định đúng đắn cho mỗi chuyến đi của bản thân.

Đi du lịch nên mang vali hay balo, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng để có một chuyên đi an toàn cùng những trải nghiệm đáng nhớ nhé! Hãy cùng tham khảo các mẫu valibalo mới nhất của Decathlon và lựa chọn cho mình một người bạn đồng hành đáng tin cậy thôi nào.

,
best seller products