5 cách làm ấm cơ thể hiệu quả nhất trong mùa đông lạnh giá

Những người sống ở vùng nhiệt đới như Việt Nam có thể cảm thấy bối rối khi phải chọn trang phục cho những chuyến đi vào mùa đông. Đừng lo lắng, Decathlon sẽ giúp bạn! Xem ngay cách giữ ấm cơ thể hiệu quả trong thời tiết lạnh với phương pháp mặc nhiều lớp!

Một quan niệm sai lầm phổ biến mà nhiều người trong số chúng ta mắc phải là mua áo khoác thật dày khi đi đến một đất nước có thời tiết lạnh!

Sự thật là mặc nhiều lớp áo mỏng sẽ giúp bạn giữ nhiệt tốt hơn nhiều so với chỉ mặc một lớp áo dày cộm. Các lớp trang phục sẽ giúp giữ không khí ấm ở giữa, tạo thành một lớp cách nhiệt. Bạn cũng có thể linh hoạt điều chỉnh độ ấm cho cơ thể bằng cách thêm/bớt trang phục.

1. Quy tắc 3 lớp trong mặc quần áo để giữ nhiệt

Hãy cùng Decathlon tìm hiểu ba lớp cơ bản dưới đây để bảo vệ cơ thể trong thời tiết lạnh giá!

1.1 Lớp lót mặc trong: tản hơi ẩm

Việc chọn áo lót giữ nhiệt thường bị bỏ qua nhưng thực tế lại vô cùng cần thiết.

áo lót giữ nhiệt mùa đông

Bạn có biết cơ thể vẫn tiết ra mồ hôi ngay cả trong thời tiết lạnh?

Vì vậy, lớp áo giữ nhiệt tốt giúp giữ lại nhiệt cơ thể, và chất liệu áo phải có tính năng tản mồ hôi để đảm bảo bạn luôn khô ráo, thoải mái và ấm áp. Tại sao đặc tính này lại quan trọng như vậy? Hãy làm một thí nghiệm nhỏ sau đây:

Thổi nhẹ qua mu bàn tay của bạn – sau đó, thoa nước lên mu bàn tay và thổi lại lần nữa. Lần thứ 2 sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh hơn hẳn. Bởi vì khi bốc hơi, nước cũng đem theo nhiệt từ da bạn. Đây là lý do tại sao lớp lót cần có đặc tính tản mồ hôi – để giảm thiểu tối đa hiện tượng này.

áo giữ nhiệt mùa đông

Nếu bạn đến một nơi đặc biệt lạnh, bạn sẽ cần đến lớp giữ nhiệt chuyên biệt. Điểm khác biệt chính giữa lớp giữ nhiệt chuyên biệt và lớp giữ nhiệt thông thường đó là lớp giữ nhiệt chuyên biệt được tạo thành từ vải hai lớp, giúp giữ lại nhiều nhiệt hơn so với một lớp. Lượng nhiệt được giữ lại này sẽ tăng cường giữ ấm cơ thể trước không khí lạnh và tránh thoát nhiệt.

Mẹo: Không chọn lớp lót làm bằng 100% cotton – chất liệu này thường hút mồ hôi và khiến bạn cảm thấy lạnh hơn đấy!

1.2 Lớp giữa: giữ lại nhiệt lượng cơ thể

Để đạt hiệu quả giữ ấm, lớp áo thứ 2 phải đảm bảo tính năng cách nhiệt. Lớp này rất quan trọng trong việc giúp bạn giữ lại nhiệt lượng tỏa ra từ cơ thể. Hiệu quả giữ nhiệt càng tốt thì bạn sẽ càng thấy ấm.

Đây là mục đích của áo len tay dài (áo sweater), áo nỉ, và áo phao mùa đông. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng lớp áo khoác thứ hai này dựa trên thời tiếtcường độ hoạt động của bạn khi mặc nó.

so sánh các loại áo khoác giữ nhiệt mùa đông

Lớp áo này nên được làm từ chất liệu ấm áp và thoáng khí, có khóa kéo phía trước để thoát mồ hôi trong trường hợp bạn hoạt động nhiều hơn dự kiến. Khóa kéo cũng giúp bạn linh hoạt cởi ra khi thời tiết thay đổi.

Tại Decathlon, có rất nhiều loại trang phục để bạn lựa chọn làm lớp giữa, từ áo khoác nỉ cho đến áo phao lông vũ. Hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất.

Áo khoác nỉ

áo nỉ giữ ấm mùa đông
áo nỉ giữ ấm mùa đông - ảnh 2
áo nỉ giữ ấm mùa đông - ảnh 3

Áo khoác nỉ được làm từ chất liệu dệt kim thường vẫn có thể giữ ấm ngay cả khi bị ẩm, và có đặc tính khô nhanh. Tuy nhiên, loại trang phục này không cản được gió hiệu quả.

Áo khoác phao lông vũ

áo phao lông vũ mùa đông - ảnh 4

Áo phao lông vũ tự nhiên cực kỳ nhẹ và nhỏ gọn, nó có thể giữ ấm hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ chất liệu cách nhiệt nào khác khi xét về tỷ lệ khả năng giữ ấm trên trọng lượng.

Có các “mức độ ấm” khác nhau cho áo khoác lông vũ, được đo lường bằng chỉ số giữ nhiệt.

Chỉ số giữ nhiệt càng cao, áo càng giữ ấm tốt. Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của áo khoác lông vũ là một khi bị ướt, khả năng giữ ấm sẽ tụt rất nhanh.

Áo khoác phao lông vũ tổng hợp

áo phao lông vũ mùa đông
cách giữ ấm cơ thể mùa đông
áo phao lông vũ

Áo phao lông vũ tổng hợp khá được ưa chuộng do có giá thành phải chăng.

Loại áo khoác này không chỉ đem đến những tính năng tương tự như áo phao lông vũ, mà còn được thiết kế chống nước đồng thời duy trì khả năng cách nhiệt trong thời tiết lạnh và ẩm ướt.

Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ khả năng giữ ấm trên trọng lượng, loại áo này sẽ thua kém áo phao lông vũ tự nhiên.

1.3 Lớp ngoài: bảo vệ trước thời tiết

Trong khi hai lớp đầu giúp giữ lại hơi ấm thì lớp ngoài cùng sẽ bảo vệ bạn khỏi mưa gió! Điều này rất cần thiết vì khi gió hoặc nước mưa lọt được vào các lớp trang phục bên trong, việc giữ ấm sẽ trở nên khó khăn.

Sau đây là một số tính năng của lớp ngoài cùng mà bạn cần cân nhắc:

• Áo chống thấm nước

Tính năng này rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn chuẩn bị đi đến một nơi có thể có mưa hoặc tuyết. Lớp ngoài chống thấm nước sẽ giúp ngăn nước mưa thấm vào các lớp bên trong.

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết dự kiến, bạn có thể chọn một chiếc áo khoác được phủ lớp chống thấm nước hoặc được làm từ chất liệu chống thấm nước.

• Áo chống gió

cách mặc ấm mùa đông

Nhiệt độ ngoài trời có thể đang chỉ là 15 độ , nhưng một cơn gió lạnh thổi qua có thể khiến bạn cảm thấy lạnh như đang ở mức 0 độ. Vì vậy, nếu bạn đi đến một nơi có gió mạnh, hãy đảm bảo đem theo một chiếc áo khoác chống gió nhé! Đặc biệt vào những ngày rét đậm rét hại ở miền Bắc thường đi kèm gió vàmưa phùn nên lựa chọn áo khoác như trên là hoàn toàn hợp lý.

• Áo có độ thoáng khí

Trước khi mua bất kỳ loại phụ kiện mùa đông nào, bạn nên cân nhắc đến loại hoạt động dự kiến thực hiện.

cách mặc ấm mùa đông

Trang phục khi tập thể thao vào mùa đông sẽ khác với trang phục dạo phố. Nếu bạn dự định đi leo núi vào kỳ nghỉ mùa đông, thì cần cân nhắc lựa chọn lớp ngoài cũng phải thoáng khí. Điều này nghĩa là lớp ngoài phải có khả năng tản hơi ẩm tốt, đồng thời ngăn gió và nước xâm nhập vào các lớp bên trong.

Tất nhiên, luôn có sự đánh đổi – không có chiếc áo khoác nào vừa có thể chống thấm nước mà lại vừa thoáng khí hoàn toàn, vì vậy hãy lựa chọn dựa trên mức độ ưu tiên.

2. Giữ ấm bàn chân

Từ góc độ y học, bàn chân dễ bị lạnh do nó đặt ở vị trí xa tim nhất, lượng máu vận chuyển đến ít với tốc độ tương đối chậm. Ngoài ra, bàn chân là nơi tập trung nhiều huyệt đạo, và khi chúng bị lạnh, có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan nội tạng như đường hô hấp, dạ dày, gây ra cảm cúm, đau bụng, thấp khớp và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Vì vậy, việc giữ ấm cho bàn chân không chỉ giúp tăng cường sự thoải mái mà còn đảm bảo sức khỏe tổng thể, đặc biệt quan trọng đối với nhóm những người nhạy cảm với thời tiết lạnh như phụ nữ, người già và trẻ nhỏ. 

Bạn cần giữ chân khô ráo, đi tất ấm, chọn giày chống nước và cách nhiệt để bảo vệ đôi chân giữa mùa đông lạnh giá. Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh đi tất khi ngủ giúp cải thiện 40% chất lượng giấc ngủ.

Tốt hơn là mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn nên ngâm chân vào chậu nước ấm cho chút muối ăn khoảng 10-15 phút. Chăm chút hơn bạn có thể pha chút tinh dầu bạc hà, hoắc hương hoặc nấu nước lá chanh,…

Ngâm chân, đi tất giúp giữ ấm đôi chân và toàn bộ cơ thể cũng như giúp ngủ ngon hơn.
Ngâm chân, đi tất giúp giữ ấm đôi chân và toàn bộ cơ thể cũng như giúp ngủ ngon hơn.

3. Giữ ấm đầu và cổ

Đầu và cổ là hai khu vực trên cơ thể mà nhiệt độ thường mất đi nhanh chóng khi ra ngoài trời lạnh. Đồng thời đầu và cổ chứa một số mạch máu quan trọng, và nếu cảm lạnh, các mạch này có thể co lại, làm giảm sự lưu thông máu và tăng nguy cơ cảm lạnh. 

Do đó, việc sử dụng khăn quàng cổ và mũ len được đề xuất là lựa chọn hoàn hảo để bảo vệ hai vùng quan trọng này. Đối với khăn, bạn có thể thử nghiệm các loại làm từ cashmere, len và cotton để tìm ra phương án phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

Cashmere, được dệt từ những sợi lông tơ mềm mại, không chỉ mỏng nhẹ mà còn có khả năng cách nhiệt cao, với khả năng cách nhiệt gấp 8 lần so với len thông thường. Ngược lại, cotton nổi tiếng với khả năng thấm hút cao, giúp duy trì sự thoải mái trong mọi tình huống.

4. Ăn uống đủ chất, bổ sung các thực phẩm có tác dụng giữ ấm

Thức ăn đóng vai trò quan trọng như một nguồn năng lượng thiết yếu để duy trì làm ấm cơ thể trong mùa đông. Thời tiết lạnh tăng cường nhu cầu năng lượng của cơ thể để chống lại cảm giác lạnh, và vì vậy, việc duy trì một chế độ ăn đầy đủ là quan trọng. Cần đảm bảo ăn đủ bữa và bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng và duy trì sức khỏe.

Thêm vào đó, việc sử dụng các gia vị như gừng, tỏi, và những loại thảo mộc khác trong các bữa ăn cũng là một cách hiệu quả để giữ ấm cơ thể. Những thành phần này không chỉ tạo thêm hương vị cho bữa ăn mà còn có khả năng làm ấm cơ thể từ bên trong.

Hơn nữa, việc ăn uống thực phẩm khi chúng còn nóng không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn hỗ trợ bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể.

Gừng, tỏi, mật ong,... giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả

Gừng, tỏi, mật ong,… giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả

5. Trang bị phụ kiện mùa đông

Khi nói đến việc giữ ấm, đừng bỏ qua phụ kiện – chúng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể! Mỗi loai phụ kiện sẽ đều có những tiêu chuẩn chọn lựa riêng. Ví dụ như mũ nên chọn mũ len, có độ co dãn ôm sát với đầu. Khăn nên chọn chất liệu cashemer hoặc len và quàng kín cổ,….

Hơn hết, bạn nên lựa chọn những sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín để sản phẩm đảm bảo chất lượng, đặc biệt là những phụ kiện tiếp xúc trực tiếp với cơ thể tránh gây kích ứng hoặc không có khả năng giữ ấm.

phụ kiện giữ nhiệt mùa đông
Mũ len
găng tay giữ nhiệt mùa đông
Găng tay giữ ấm
choàng cổ giữ nhiệt mùa đông
Khăn choàng cổ

Phần lớn nhiệt lượng cơ thể sẽ thoát ra qua các chi (đỉnh đầu, bàn tay hay bàn chân), vì vậy việc trang bị mũ/nón lengăng tay, tất, choàng cổ và giày phù hợp là rất cần thiết để giữ ấm cơ thể trong thời tiết lạnh.

Lời cuối

Giờ thì bạn đã hiểu rõ cách giữ ấm cơ thể trong mùa đông với phương pháp mặc nhiều lớp. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm phụ kiện mùa đông cho mình, hãy ghé xem Bộ sưu tập Mùa đông của Decathlon – chúng tôi có mọi thứ bạn cần!

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác về cách phối lớp hiệu quả để giữ ấm, bạn chỉ cần đến một trong các cửa hàng của Decathlon để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết!