Cách chọn thảm tập yoga đúng nhất

uv protection mini banner article

Hiện nay trên thị thường có rất nhiều loại thảm tập yoga khác nhau, vì vậy, chọn cho bản thân sản phẩm phù hợp nhất cũng không hề dễ dàng. Bài viết này sẽ bật mí những lưu ý cách chọn thảm tập yoga như: độ dày, chất liệu, trọng lượng và hơn thế nữa!

cách chọn thảm tập yoga

Những tiêu chí quan trọng khi mua thảm tập yoga

1. Độ dày và trọng lượng thảm

Thảm dày hay mỏng ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm khi tập yoga. Tùy theo nhu cầu của bạn, hãy chọn cho mình thảm tập yoga phù hợp. Ví dụ, nếu cần mang theo thảm tập thường xuyên, bạn nên cân nhắc chọn thảm mỏng có trọng lượng nhẹ. Hoặc nếu cần độ êm ái khi tập, hãy chọn thảm có độ dày từ 6-8mm thuận tiện cho các động tác quỳ và chống tay.

Thảm tập yoga dày sẽ phù hợp với các bài tập phục hồi hoặc trị liệu với tốc độ chậm rãi hơn, bởi chúng mang lại cảm giác thoải mái tối ưu khi thực hiện các tư thế quỳ và chống tay. Trong khi thảm tập yoga mỏng sẽ nhẹ hơn, dễ mang vác và cho khả năng giữ thăng bằng tốt hơn trong các tư thế đứng.

Nếu đang phân vân không biết lựa chọn kích cỡ nào, bạn có thể tham khảo thảm tiêu chuẩn 3mm, phù hợp với các bài tập mạnh và vận động nhiều. Loại thảm tập yoga này vừa bám chắc trên sàn, cho phép thực hiện nhiều tư thế khác nhau, vừa không gây vướng víu khi vận động như các loại thảm dày.

2. Chất liệu thảm

Thông thường, thảm dày sẽ bền hơn thảm mỏng. Nhưng trên thực tế, thảm dày hay mỏng đều có tuổi thọ sử dụng rất lâu, nên chúng ta không cần quá bận tâm về độ bền. Chất liệu thảm mới là một trong những yếu tố cần xem xét khi mua thảm tập yoga.

PVC là chất liệu gốc nhựa, cũng là thành phần chủ yếu của nhiều loại thảm tập yoga. PVC bền, dễ vệ sinh và độ bám chắc. Chất liệu này không thấm nước, nên nếu bị ướt sẽ rất trơn trượt. Đồng thời, PVC cũng không chứa latex, phù hợp cho những người bị dị ứng với latex. Tuy nhiên, so với các chất liệu khác, PVC lại kém phần thân thiện với môi trường.

TPE, hay chất đàn hồi nhiệt dẻo, là chất liệu hỗn hợp giữa polyme cao su và nhựa. So với thảm PVC, thảm TPE thân thiện với môi trường hơn, một số loại thảm TPE hoàn toàn có khả năng tái chế. Tuy không bền bằng thảm PVC, nhưng thảm TPE vẫn tạo lực ma sát tốt.

Thảm thân thiện với môi trường được làm từ chất liệu cao su tự nhiên, bông và đay. Dù độ bám trên sàn hạn chế, nhưng chúng có thể tạo nhiều lực ma sát lên phần tay và bàn chân. Loại thảm này cũng không bền như PVC, nhưng nếu bạn ưu tiên sản phẩm thân thiện với môi trường thì vẫn rất đáng thử.

*Ngoài ra, không nên chọn thảm tập yoga làm bằng cao su tự nhiên nếu bạn dị ứng với latex.

3. Giá thảm tập yoga

Có một sự thật rằng yoga là bộ môn khá tốn kém. Vì vậy, trong trường hợp có bạn không có ngân sách, hãy đầu tư thật xứng đáng về lâu dài. 

Thảm PVC thông thường có họa tiết trơn và kích thước tiêu chuẩn. Các loại thảm đẹp hoặc kháng khuẩn có thể đắt hơn, nhưng các tính năng này đều không quan trọng bằng chất liệu và độ dày của thảm. 

Nếu mới nhập môn yoga, hãy bắt đầu với Thảm yoga Essential 4mm chỉ với 225,000 VNĐ – sau đó từ từ nâng cấp lên loại “xịn xò” hơn!

thảm tập yoga essential
thảm yoga essential

4. Trình độ luyện tập

Đối với yoga năng động (dynamic yoga)

Yoga năng động có nhịp độ nhanh, bao gồm các bài tập tiêu biểu như Ashtanga Yoga, Lyengar Yoga, Vinyasa Yoga và Hot Yoga.

Các bài tập này đòi hỏi nhiều tư thế đứng và giữ thăng bằng, hướng tới cải thiện khả năng thăng bằng và độ bám. Bạn nên:

  • Chọn thảm dày từ 3-5mm. Sử dụng thảm quá dày sẽ khó giữ thăng bằng.
  • Chọn thảm có độ bám tốt để tránh trơn trượt khi vận động. Đây cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn thảm.
  • Chọn thảm tập yoga bám dính giúp cơ thể không xê dịch khi chuyển tư thế, đồng thời duy trì tư thế lâu hơn.

Mẫu thảm phù hợp

Đối với yoga nhẹ nhàng (gentle yoga)

Yoga nhẹ nhàng bao gồm các bài tập như Hatha Yoga, Yin Yoga, Yoga dành cho phụ nữ mang thai, Yoga phục hồi và Nidra Yoga. Loại hình yoga này hướng tới giúp người tập thư giãn cả về thể chất và tinh thần.

Nên dùng thảm dày 5-8mm nhằm hạn chế tổn thương cơ thể, bảo vệ phần lưng và khớp hiệu quả, đồng thời giúp duy trì tư thế lâu hơn.

Mẫu thảm phù hợp

Thảm tập yoga Grip+ 5 mm với chất liệu TPE (chất đàn hồi nhiệt dẻo), vừa đẹp mắt, vừa nhẹ và dễ mang theo. Sản phẩm được làm từ mút xốp kín ở nhiệt độ cao, giúp kháng khuẩn và vệ sinh dễ dàng. Thảm thân thiện với môi trường, không PVC, không độc hại, không kim loại nặng và không gây kích ứng.

thảm yoga grip 5

Đối với yoga cường độ cao (Yoga-HIIT)

Thảm với độ bám tốt sẽ phù hợp với các bài tập yoga cường độ cao. Bạn cũng có thể đặt thảm cao su lên trên thảm tập yoga hoặc sử dụng khăn thấm mồ hôi! Đối với các bài tập yêu cầu chuyển động nhiều và có sử dụng giày, thảm Tonemat 500 là sự lựa chọn hoàn hảo!

thảm yoga tonemat

Thảm có khả năng chống mài mòn và bám siêu chắc – xóa tan nỗi lo mòn rách hoặc trơn trượt khi thực hiện bài tập leo núi, bất chấp cả giày.

Các mẫu thảm tập yoga khác

Thảm yoga du lịch gấp gọn

Tại Decathlon có bán loại thảm yoga du lịch dày chỉ 1,5mm để bạn dễ gấp gọn và để vừa trong vali hay balo du lịch.

thảm yoga du lịch
thảm yoga du lịch gấp gọn

Ngoài ra, bạn cũng có thể mang theo khăn tập yoga để đổi gió. Loại khăn này vừa nhẹ, vừa có thể giặt máy dễ dàng.

Thảm tập yoga thân thiện với môi trường

Là những người đam mê yoga, chúng ta cần nêu cao tinh thần bảo vệ môi trường.

Tại Decathlon, mẫu thảm tập yoga thân thiện với môi trường được làm từ sợi đay dệt và 100% cao su tự nhiên, phù hợp với cả bộ môn yoga nhẹ nhàng và yoga năng động.

Phụ kiện yoga

Nếu sợ bị đau đầu gối, bạn có thể sử dụng đệm tập yoga. Sản phẩm này mang lại độ êm giúp nâng đỡ khi thực hiện một số tư thế khó như trường tấn thấp.

Còn bây giờ, hãy bắt đầu luyện tập thôi nào!

best seller products