Cách Chọn Size Bóng Đá Tiêu Chuẩn FIFA

uv protection mini banner article

Bóng đá vẫn luôn chứng minh sức hút của mình khi là môn thể thao vua tại Việt Nam với hàng ngàn người hâm mộ cuồng nhiệt. Độ phổ biến của bóng đá còn được thể hiện ở hầu hết các cơ sở giáo dục khi trở thành một bộ môn đào tạo thể thao dành cho học sinh. Nhiều trẻ em đã và đang tham gia các học viện đào tạo bóng đá để học hỏi và nâng tầm kỹ năng.

Việc lựa chọn kích thước quả bóng đá phù hợp cho các trận đấu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, Decathlon sẽ bật mí những thông tin mà bạn cần biết về size bóng đá tiêu chuẩn dựa trên độ tuổi của các cầu thủ. Qua đó, bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho các trận đấu hay buổi tập trong tương lai.

cách chọn size bóng đá phù hợp

Vì sao cần phải chọn size bóng tiêu chuẩn phù hợp từng độ tuổi?

Trên thị trường, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều loại bóng với kích cỡ khác nhau. Kích cỡ bóng đá thay đổi dần theo độ tuổi người chơi, bởi khi các cầu thủ nhí trưởng thành và trở nên điệu nghệ hơn, họ cũng sẽ hướng đến hiệu quả và an toàn khi chơi.

Các liên đoàn bóng đá trên toàn thế giới đã đặt ra các tiêu chuẩn, quy định rằng cầu thủ nhỏ tuổi chỉ nên sử dụng loại bóng với kích thước nhỏ để hạn chế nguy cơ chấn thương trong quá trình luyện tập và thi đấu. Chỉ khi tìm được quả bóng phù hợp với độ tuổi và kỹ năng, người chơi mới có thể biến bóng đá thành trải nghiệm đáng nhớ.

Khi sử dụng một quả bóng dành cho người lớn, một đứa trẻ năm tuổi không thể phát huy trọn vẹn năng lực của mình và tận hưởng niềm vui môn bóng đá. Không những thế, một quả bóng phù hợp giúp hạn chế nguy cơ chấn thương dây chằng và gân, thường xảy ra khi các cầu thủ chơi bóng với kích thước lớn hơn so với cơ thể mình.

Vì vậy, trước khi bắt đầu dấn thân vào con đường bóng đá chuyên nghiệp, chúng ta cần chọn lựa một quả bóng với kích cỡ phù hợp. Đây là tiền đề vô cùng quan trọng.

Các loại bóng đá tiêu chuẩn hiện nay

Nhiều người bắt đầu chơi bóng đá ở độ tuổi rất nhỏ. Song đối với những người khác, niềm đam mê này lại chớm nở muộn hơn. Các size bóng đá ở từng giai đoạn sẽ giúp phát triển những kĩ năng khác nhau. Do đó, có rất nhiều kích cỡ bóng đá cho từng độ tuổi:

hướng dẫn chọn size bóng đá tiêu chuẩn

Bóng số 1

Còn được gọi là “Bóng nhỏ” hoặc “Bóng mini”, bóng số 1 về cơ bản có hình dáng như một khối mười hai mặt đều nhau. Chu vi bóng 18-20 inch (tương đương 46 – 51 cm).

Bây giờ, hãy cùng Decathlon khám phá các loại bóng đá với kích cỡ khác nhau trên thị trường hiện nay và bỏ túi một vài mẹo lựa chọn kích cỡ và trọng lượng bóng nhé.

Bóng cỡ 1 dành cho mọi lứa tuổi, bóng nhẹ nên rất thích hợp cho cầu thủ nhập môn đang trong quá trình tập luyện và bồi dưỡng kỹ năng. Hoặc nếu bạn học điều khiển bóng bằng chân và rèn luyện bước đầu làm quen với quả bóng lớn, thì bóng cỡ 1 là sự lựa chọn hoàn hảo. Loại bóng này không được sử dụng trong thi đấu.

bóng size 1 cho trẻ em

Bóng số 2

Bóng cỡ 2 có chu vi 22inch (khoảng 56cm) và trọng lượng 280g, còn có tên khác là “Bóng Midi”. Ngoài ra, do bóng cỡ 2 khá nhẹ, nên thường được chọn là size bóng đá trẻ em ở lứa tuổi 3-6. Trẻ em ở độ tuổi này dễ gặp chấn thương nếu chơi loại bóng nặng theo đúng tiêu chuẩn.

Nếu bạn đang hướng tới rèn luyện kỹ năng kiểm soát bóng, thì bóng số 2 là sự lựa chọn hoàn hảo. Nhìn chung, khi sử dụng loại bóng này trong quá trình tập luyện, bạn sẽ có thể điều khiển bóng thuần thục hơn, từ đó tự tin chơi loại bóng phổ thông với kích cỡ lớn hơn.

Bóng số 3

Bóng số 3 có kích thước 24inch và nặng khoảng 311g – 340g. Đây là loại bóng nhỏ nhất được sử dụng chính thức trong các trận đấu. Cỡ 3 là cỡ tiêu chuẩn, phù hợp với mọi lứa tuổi, từ trẻ mới chập chững biết đi cho tới trẻ 6-9 tuổi mới tiếp xúc với bóng đá chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, dù giá cả có nhỉnh hơn một chút so với loại bóng đá phổ thông, nhưng quả bóng đá cỡ 3 có khả năng tạo ra đường bay đẹp hơn, mang độ tin cậy và khả năng kiểm soát tối ưu hơn. Với cấu tạo chắc chắn và các thông số kỹ thuật phù hợp đã qua kiểm duyệt, bóng cỡ 3 được ghi nhận ở mức ưu việt.

chọn size bóng cỡ 2

Bóng số 4

Với size bóng này, các quả bóng đá mang trọng lượng và kích thước đa dạng hơn. Bóng số 4 có chu vi dao động từ 25-26 inch và nặng 340g-369g, phù hợp với trẻ em từ 9 đến 11 tuổi.

Ngoài ra, một sự thật thú vị là bóng cỡ 4 có kích thước lớn hơn gấp ba lần so với những quả bóng truyền thống. Bóng có độ nảy thấp, phù hợp chơi trên bề mặt cứng, nhất là sân chơi trong nhà hoặc sàn lát gạch. Ngày nay, bóng cỡ 4 được sử dụng rộng rãi trong bộ môn bóng đá Futsal.

chọn bóng đá size 4

Bóng số 5

Trái bóng số 5 có chu vi 27-28 inch, đáp ứng tiêu chuẩn bóng đá FIFA. Với trọng lượng 397g – 453g, bóng đá size 5 phù hợp cho các cầu thủ trên 12 tuổi.

Loại bóng này được sử dụng trong mọi giải đấu trên toàn thế giới, đồng thời cũng được ưa chuộng trong các trận đấu của giới trẻ.

chọn bóng đá size 5

Thế nào là một quả bóng tiêu chuẩn FIFA?

FIFA World Cup là sự kiện bóng đá lớn nhất thế giới. Tại giải đấu World Cup năm 1970, Adidas đã cho ra mắt loại bóng số 5 trứ danh với tên gọi Telstar. Kể từ đó, Adidas chịu trách nhiệm cung cấp bóng cho World Cup.

Trái bóng số 5 đáp ứng tiêu chuẩn bóng đá FIFA với chu vi 27-28 inch, trọng lượng 397g – 453g, áp suất khoảng 8,5-15,6 PSI, đường kính 8,6-9 inch (22-23 cm).

quả bóng đá đạt tiêu chuẩn fifa

Lưu ý khi chọn mua quả bóng đá

Khi chọn mua bóng, trước hết cần xác định size bóng đá tiêu chuẩn theo bảng kích thước. Vì bóng đá có nhiều kích cỡ đa dạng, và kích cỡ lại liên quan mật thiết với trọng lượng quả bóng.

Khi chọn cỡ bóng, bạn cần dựa trên độ tuổi, trình độ cũng như mục đích sử dụng của bản thân. Người mới chơi nên chọn cỡ bóng phù hợp với lứa tuổi, sau đó dần chuyển sang loại bóng lớn hơn, tương ứng với kỹ năng mà bản thân đã tích lũy được.

Kết luận

Bóng đá không chỉ là một môn giải trí, mà còn là hoạt động thể chất tuyệt vời, giúp bồi dưỡng thể trạng và sức khỏe dẻo dai nếu duy trì tập luyện thường xuyên. Decathlon hy vọng rằng bài viết này có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về bộ môn bóng đá và chọn ra size bóng đá tiêu chuẩn phù hợp nhất.

,
best seller products